Đâu cần hạn chế xe cộ mới giảm ô nhiễm không khí!

Posted on April 3, 2010

0


Thứ sáu, 07 Tháng chín 2007, 08:13 GMT+7

Hạn chế lượng xe máy, xe ôtô sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí? Theo ông Nguyễn Minh Đồng, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ và môi trường, đó là một “lập luận lôi thôi” do kém khả năng quản lý…


Xung quanh chuyện giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong không khí, một trong những biện pháp được nhiều người đề xướng là hạn chế lượng xe máy, xe ôtô… Điều đó có đúng không? Phóng viên TS đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Đồng, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ và môi trường.

Ông Nguyễn Minh Đồng: "Đã có những công nghệ sạch, giá rẻ cho xe ôtô, xe máy... Đâu cần phải giảm lượng xe lưu thông để khỏi ô nhiễm". (Ảnh: Ng. Thủy)

Phóng viên: Hiện có nhiều ý kiến cho rằng, một trong hai nguyên nhân khiến hàm lượng chì tăng cao trong không khí là do lượng xe máy tăng nhanh… Và, người ta đề xướng giải pháp là hạn chế lượng xe máy. Xem ra, điều này khá hợp lý. Còn ông, ông nghĩ sao?Ông Nguyễn Minh Đồng: Đó là lý luận lôi thôi, mà tôi thường được nghe để bào chữa cho việc thiếu khả năng quản lý!

Một con số sau đây để chúng ta hiểu thêm: CHLB Đức và Việt Nam có diện tích gần như nhau 330.000km2, mật độ dân số như nhau là 83 triệu người.

Ở Việt Nam, số lượng xe ôtô là 670 .000, xe gắn máy: 18 triệu chiếc. Còn ở Đức là 52 triệu ôtô và khoảng 7 triệu xe gắn máy. Diện tích mặt bằng sử dụng 8 xe gắn máy tương đương 1 xe ôtô choán chỗ. Vậy mà ở Đức, họ vẫn có chỗ đậu xe và giao thông.

Về khí thải, một xe gắn máy có dung tích máy 50cc (không đạt tiêu chuẩn euro 2) có hàm lượng khí thải bằng 65 xe ôtô có dung tích 1,8 lít (loại xe đạt tiêu chuẩn khí thải euro 4-5) . Cứ mỗi bậc thang từ euro 2 lên euro 3 lượng khí thải được giảm từ 50%-60% , tùy theo loại khí thải CO , HC ,Nox.

Nhiều nước trên thế giới như Mỹ, châu Âu họ có lượng xe gấp trên 250 – 300 lần số lượng xe ôtô của Việt Nam mà môi trường của họ vẫn sạch vì họ sử dụng công nghệ mới nhất và nhiên liệu sạch .

Ở Mỹ, xăng dầu sạch hơn ở Việt Nam khoảng 250 lần, vận chuyển đắt hơn 20 lần. Thế nhưng giá lại rẻ hơn ở Việt Nam nếu không tính thuế, và Chính phủ không bù lỗ, họ kinh doanh vẫn lời.

Việt Nam thường nói là đi trước, đón đầu, nhưng lại chọn một trong những kỹ thuật lỗi thời nhất để áp dụng, rồi lại kêu: ô nhiễm môi trường quá, ùn tắc giao thông quá, cho nên phải giới hạn số lượng xe… Không đúng chút nào cả!

Ông Nguyễn Minh Đồng du học tại CHLB Đức vào năm 1970; tốt nghiệp ngành Cơ khí và ngành Công nghệ ôtô. Thạc sĩ công nghệ ôtô. Làm việc tại Trung tâm nghiên cứu và thiết kế của Tập đoàn ôtô Volkswagen lớn nhất châu Âu về thiết kế máy và thiết kế ống xả xử lý khí thải; chuyên gia tư vấn công nghệ ôtô, công nghệ năng lượng và công nghệ sạch bảo vệ môi trường; chuyên gia hoạt động tư vấn về chiến lược phát triển và chiến lược đầu tư.

Ông nói, áp dụng kỹ thuật, công nghệ mới để giảm ô nhiễm môi trường… Đồng ý, nhưng đưa công nghệ mới vào, giá xe sẽ đắt và người dân nghèo sẽ không có tiền mua sắm phương tiện đi lại?

Có những biện pháp kỹ thuật để giảm lượng khí thải độc hại đến 98% và trong tương lai sẽ giảm 100%, kỹ thuật này đã được sử dụng trên nhiều nước ngay cả những nước khu vực Á châu. Kỹ thuật này không quá đắt như nhiều người tưởng: Giá từ 6,5USD cho xe gắn máy đến 70USD cho xe ôtô tùy theo dung tích máy và kỹ thuật của nhà chế tạo máy.

Để giảm khí thải, nhà chế tạo máy phải đưa ra những máy được thiết kế tân tiến hơn và giảm tiêu hao năng lượng đến 50% (từ euro 1 đến euro 4. Như vậy, xã hội sẽ được lợi nhiều mặt: giảm tiêu hao năng lượng, tiết kiệm được ngoại tệ mỗi năm đến 2 -3 tỉ USD và giảm khí thải, làm sạch được môi trường…

Nhưng mà đưa công nghệ cao vào thì không thể ngày một, ngày hai. Người Việt Nam cũng cần phải có thời gian để học hỏi, tiếp thu công nghệ… Mà xe đời mới áp dụng công nghệ cao thì thông thường là giá phải đắt. Làm thế nào để có lợi nhất cho xã hội (môi trường và kinh tế), cho người tiêu dùng?

Như đã nói, ngành công nghệ máy là ngành cơ khí chính xác, VN khó có thể đi theo, mà cũng không thể đón đầu, mà cũng không thể đi cùng. Phương pháp hiệu quả nhất mà Việt Nam nên làm và phải làm là bắt họ (nhà đầu tư) cõng mình đi bằng cách sử dụng tiêu chuẩn kỹ thuật cao. Tiêu chuẩn cao này có lợi cho quốc gia và toàn xã hội, người tiêu dùng không phải trả thêm gì cả.

Lượng xe cộ dày đặc và khói thải mù trời (Ảnh chụp tại chân cầu Sài Gòn). Ảnh: Ph. Công

Có như thế, họ mới đưa vào thị trường những kỹ thuật mới nhất: giảm khí thải, giảm tiêu hao năng lượng, độ an toàn cao cho người tiêu dùng và giảm thiểu tai nạn giao thông.Nếu ai nói rằng như vậy là người tiêu dùng không có tiền mua là người đó không hiểu gì về kỹ thuật xe ôtô. Đến năm 2014, thuế nhập xe từ các nước vào Việt Nam là zero, chỉ còn 7 năm nữa, tuy không dài nhưng nếu Việt Nam có phương án đúng thì vẫn còn kịp. Theo tôi, Việt Nam nên đánh thuế xe theo lượng khí thải và tiêu hao năng lượng: Càng ít khí thải và ít tiêu hao năng lượng thì thuế càng thấp. Đó là phương án mà châu Âu đã thành công để khuyến khích những nhà sản xuất đưa vào thị trường những sản phẩm tốt nhất, có lợi cho xã hội và người tiêu dùng.

Riêng với xe hơi, phí bảo hiểm cho những xe hơi dựa vào kỹ thuật của xe, những xe có hệ thống ABS chống bó phanh, ESP chống quay, những hệ thống túi khí, những thiết kế an toàn cho người ngồi trong và người tham gia giao thông ở ngoài sẽ được ưu tiên và đóng lệ phí thấp về bảo hiểm. Bởi lẽ những kỹ thuật trên đã giúp người sử dụng giảm tai nạn nếu xảy ra tai nạn thì giảm độ thương tích. Biện pháp này được áp dụng hầu hết trên toàn thế giới.

  • Nguyễn Thủy thực hiện

Việt Báo // < ![CDATA[
// < ![CDATA[
// < ![CDATA[
// < ![CDATA[
// < ![CDATA[
// < ![CDATA[
// (Theo_VietNamNet)
Advertisements
Posted in: Uncategorized